วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

กรณีศึกษอุทัยทิพย์โฉมใหม่


กรณีศึกษา อุทัยทิพย์โฉมใหม่ในยุคดิจิตอล 



          เป็นที่ทราบกันดีว่า “น้ำยาอุทัยทิพย์” เป็นสินค้าที่อยู่คู่คนไทยมานานกว่า 70 ปี แรกเริ่มเดิมที ปู่ ย่า ตา ยาย นิยมนำน้ำยาอุทัยทิพย์หยดใส่น้ำดื่มเพื่อให้รสชาติ ความสดชื่นและกลิ่นหอมของสมุนไพร โอสถสภา จึงสร้างแบรนด์ “อุทัยทิพย์” ควบคู่ไปกับกระแสสมุนไพร ด้วยกลยุทธการตลาดที่เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของสมุนไพรพร้อมด้วยการตั้งบูธชงชิมตามศูนย์การค้า จนกระทั่งเทรนด์การแต่งหน้าด้วยน้ำยาอุทัยทิพย์ให้ดูสวยใสเป็นธรรมชาติแบบดาราเกาหลี เริ่มฮิตในกลุ่มช่างแต่งหน้าและดารา เกิดเป็นกระแสที่สื่อมวลชนนำมาเขียนกันอย่างแพร่หลาย ทำให้น้ำยาอุทัยทิพย์เป็นเครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษาและสาววัยทำงานในเวลาต่อมา แต่ด้วยขนาดของขวดที่ใหญ่ พกพาไม่สะดวก ลูกค้าจึงนิยมไปหาซื้อขวดมาแบ่งเอง ตรงนี้คือจุดหักเหสำคัญของแบรนด์อุทัยทิพย์ที่โอสถสภาได้เล็งเห็นและออกแพ็กเกจใหม่ขนาดพกพา 5 cc. ในราคา 52 บาท เพิ่มเข้ามาในตลาดเพื่อเจาะลึกและขยายเข้าสู่ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่อุทัยทิพย์ลงทุนปรับโฉมใหม่และทุ่มทุนสร้างกับกิจกรรมทางการตลาดภายใต้แนวคิดที่ว่า “อยากให้สินค้าดีๆอย่างนี้ มีอายุยืนยาวไปจนถึงคนรุ่นต่อๆไป เหมือนที่พวกเรารู้จักน้ำยาอุทัยทิพย์มาจากพ่อแม่ตายายของเรา” แพ็กเกจใหม่ของอุทัยทิพย์ รวมถึงแคมเปญต่างๆ ได้ถูกแปลงโฉมมาเป็นภาพลักษณ์ที่ทันสมัย ลุคใหม่ที่มีสีสันสดใสร่าเริง สมวัยใสปิ๊งของเด็กสาววัยรุ่นและคนทำงานรุ่นใหม่ที่รักการแต่งหน้าอมชมพูแบบธรมชาติ อีกทั้งผู้บริโภคยังได้รับความสะดวกสบาย และคล่องตัวมากขึ้นกับช่องทางจัดจำหน่ายที่ร้านมินิมาร์ท อาทิ จิฟฟี่มาร์ท แฟมิลี่มาร์ท แมคโคร คาร์ฟูร์ โลตัส แผนกซูเปอร์ที่เดอะมอลล์ และสหกรณ์จุฬา
          นอกจากนี้อุทัยทิพย์ ยังตอกย้ำความเป็นสมุนไพรสกัดจากธรรมชาติโดยเน้นให้เห็นถึงสรรพคุณในการบำรุงเลือดและหัวใจ มีการแนะนำให้ประยุกต์ใช้เป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม ขนมไทยและขนมฝรั่ง เพื่อเพิ่มโอกาสในการใช้งานให้กับผู้บริโภค แต่สิ่งที่ทำให้อุทัยทิ์ประสบความสำเร็จคงหนีไม่พ้นกลยุทธ์ทางการตลาดที่อาศัยอินเตอร์เนตเป็นสื่อเชื่อมโยงไปยังกลุ่มผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น www.utaitip.com สปอนเซอร์ตามนิตยสารและรายการโทรทัศน์ยอดนิยม และที่ลืมไม่ได้เลยคือกิจกรรมการประกวดอุทัยทิพย์ เฟรชชี่ ไอดอล ค้นหาสาวหน้าใส ที่สร้างดาราน้องใหม่อย่างน้องเต้ย นางเอก MV “ช่วยรับที”ของพี่เบิร์ด ธงชัย ให้เป็นที่กล่าวขวัญในหมู่หนุ่มน้อย หนุ่มใหญ่อย่างทุกวันนี้
          การทำ Brand Rejuvenation ของอุทัยทิพย์ทำให้ความฝันในการส่งมอบแบรนด์จากรุ่นปู่ยา มาสู่รุ่นลูกหลานป็นจริงด้วยสไตล์การใช้งานที่แตกต่างกัน ความสำเร็จของแบรนด์เก่าแก่อย่างอุทัยทิพย์ในยุคดิจิตอล ยิ่งทำให้ทิ้งห่างแบรนด์คู่แข่งอย่าง “อุทัยหมอมี” ที่แทบจะเป็นคู่แข่งรายเดียวที่ผู้บริโภครู้จัก ถึงแม้ว่า อุทัยหมอมี จะมีการปรับรูปแบบแพกเกจให้มีขนาด5 cc. เพื่อรองรับเทรนด์การแต่งหน้าด้วย น้ำยาอุทัยเหมือนกัน แต่เห็นทีจะต้องทำการบ้านอย่างหนักซะแล้วงานนี้
------------------------------------------------------------------
ที่มา http://inside.cm.mahidol.ac.th/mkt/index.php?option=com_content&view=article&id=211:brand-rejuvenation-&catid=1:mk-articles&Itemid=11

2 ความคิดเห็น: